Thông tin mới nhất về kế hoạch xử lý, khắc phục sự cố xảy ra sáng ngày 16/8/2019 trên cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway – AAG vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews vào chiều tối nay, 2/9/2019.

Vị đại diện ISP này cho hay, theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG, thời gian tàu sửa cáp đến vị trí cáp lỗi là 5h ngày 1/9/2019 và mối hàn đầu tiên được thực hiện vào 6h ngày 2/9/2019. Như vậy, so với kế hoạch dự kiến được thông báo trước đó, thời gian bắt đầu sửa cáp nhánh S1H của tuyến cáp biển AAG đã bị lùi 3 ngày.

Cũng theo kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG mới được cập nhật, dự kiến vào 10h ngày 5/9 sẽ hoàn thành mối hàn cuối cùng và thời gian hoàn thành cấu hình nguồn dự kiến là 13h ngày 5/9/2019.

Đáng chú ý, trong thông tin mới chia sẻ với ICTnews, đại diện ISP còn cho biết có 1 nhánh cáp khác của tuyến cáp biển AAG cũng đang gặp sự cố, đó là nhánh S1G. Do đó, sau khi hoàn thành sửa chữa nhánh S1H, tàu sửa cáp sẽ tiến hành khắc phục sự cố trên nhánh S1G.

Dự kiến, thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi trên nhánh S1G của tuyến cáp AAG là 12h ngày 6/9/2019; mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào 1h ngày 7/9/2019, mối hàn cuối cùng dự kiến hoàn tất vào 19h ngày 10/9/2019 và 23h ngày 11/9/2019 là thời điểm việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG sẽ được hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối Internet trên tuyến.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG được xác định bị lỗi dò nguồn vào sáng ngày 16/8/2019 trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km, làm ảnh hưởng chất lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của lần cáp biển AAG gặp sự cố ngày 16/8 vừa qua đối với các nhà cung cấp và người dùng dịch vụ Internet Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã nhận định: “Cũng như những lần gián đoạn cáp AAG trước đây, trong một vài ngày đầu có thể có ảnh hưởng cục bộ về chất lượng, sau đó các nhà mạng sẽ tăng cường ứng cứu và đưa chất lượng dịch vụ về mức thường lệ”.

Cũng trong trao đổi với ICTnews, trả lời câu hỏi liệu còn có những nguyên nhân nào khác nữa ngoài sự cố cáp biển AAG xảy ra ngày 16/8 đưa đến việc chất lượng dịch vụ Internet bị người dùng phàn nàn nhiều thời gian gần đây, ông Vũ Thế Bình cho rằng: “Không loại trừ khả năng nhu cầu sử dụng của người dùng gần đây tăng lên, sau khi các nhà mạng tuyên bố tăng băng thông gấp đôi và giữ giá cho các gói dịch vụ FTTx cá nhân và hộ gia đình. Điều này rõ ràng cũng tạo áp lực mở rộng dung lượng nói chung của các doanh nghiệp, đồng thời gia tăng kỳ vọng của người dùng. Khi kỳ vọng tăng lên, người dùng cũng nhạy cảm hơn đối với chất lượng dịch vụ”.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

Nguồn: ICTnews 



Tuesday, September 3, 2019

«Tillbaka